วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ยุคไซเบอร์กับอาชญากรรมและการป้องกัน

                มนุษย์ในยุคปัจจุบันอาศัยอยู่ในโลกสองใบ ใบแรกเป็นโลกของความเป็นจริง ทุกคนมีหน้าที่ของตน ตื่นเช้า ทำงาน เรียนหนังสือ กลับบ้าน อยู่กับครอบครัว เข้านอน ส่วนโลกอีกใบเป็นโลกไซเบอร์ เป็นโลกที่ดึงเอาตัวตนที่เราซ่อนอยู่ภายในแสดงออกมาผ่านทางโลกไซเบอร์ คนบางคนในโลกของความเป็นจริง เป็นคนเงียบๆ เรียบร้อย สุภาพ แต่ในโลกไซเบอร์อาจจะเถื่อน ถ่อย ไร้มารยาทก็เป็นไปได้ โลกไซเบอร์จึงเปรียบเสมือนเครื่องมือที่ดึงตัวตนที่แท้จริงภายในของเราให้แสดงออกมาภายในโลกไซเบอร์ซึ่งอาจจะกระทบต่อชีวิตในโลกของความเป็นจริงก็ได้


                
ถ้าโลกไซเบอร์เหมือนกับโลกอีกใบหนึ่ง สิ่งที่มีในโลกของความเป็นจริงก็มีอยู่ในโลกไซเบอร์ แม้กระทั่งการก่ออาชญากรรมไซเบอร์ ที่ยิ่งวันยิ่งมีความซับซ้อนและรุนแรงมากยิ่งขึ้น คำถามคือ..เมื่อมีผู้ร้ายแล้วมีตำรวจไซเบอร์ที่คอยจัดการปัญหาอาชญากรรมในโลกไซเบอร์หรือไม่? คำตอบคือ..มีครับ




              







                
                “บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์ ผู้นำระดับโลกด้านซอฟต์แวร์และโซลูชั่นรักษาความปลอดภัย ประกาศความร่วมมือกับองค์การตำรวจสากล (INTERPOL) ในการสนับสนุนโครงการบังคับใช้กฎหมายทั่วโลกเพื่อต่อต้านอาชญากรรมไซเบอร์ เนื่องจากความซับซ้อนของภัยคุกคามทางไซเบอร์ การสืบสวนคดีอาชญากรรมทางไซเบอร์จึงแตกต่างจากการก่ออาชญากรรมดั้งเดิมอย่างมาก จำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคระดับสูงและต้องอาศัยการสืบสวนข้ามเขตอำนาจรัฐขนาดใหญ่ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่การบังคับใช้กฎหมายจะต้องสามารถจัดลำดับความสำคัญของทรัพยากรที่มีอยู่ สร้างความร่วมมือระหว่างเขตอำนาจรัฐและภาคส่วนต่างๆ นอกเหนือไปจากการพัฒนาความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค เครื่องมือ และโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในการต่อสู้กับภัยคุกคามได้อย่างมีประสิทธิภาพ และในท้ายที่สุดต้องสามารถยกระดับความปลอดภัยทางดิจิทัลได้อีกด้วย นอกจากนั้น องค์การตำรวจสากล (INTERPOL) จึงเดินหน้าจัดตั้ง INTERPOL Global Complex for Innovation (IGCI) ในประเทศสิงคโปร์ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2557 ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางความเป็นเลิศด้านอาชญากรรมไซเบอร์เพื่ออำนวยความสะดวกในการประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยไอจีซีไอจะแสวงหาความร่วมมือจากพันธมิตร ซึ่งรวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ตจากภาคเอกชน เพื่อเสริมสร้างความเชี่ยวชาญให้กับกำลังพล หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั่วโลก ที่มีหน้าที่ต่อสู้กับอาชญากรรมไซเบอร์โดยตรง และเทรนด์ ไมโคร จะเตรียมโปรแกรมฝึกอบรมสำหรับองค์การตำรวจสากล หน่วยงานภาครัฐ สำนักงานตำรวจในประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมรวมถึงบริษัทเอกชนรายใหญ่ที่มีหน้าที่บริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้มีความเชี่ยวชาญและแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการจัดการกับอาชญากรรมทางดิจิทัลโฉมใหม่ทั้งในระดับชาติ และระหว่างประเทศโดยการฝึกอบรมจะครอบคลุมถึงอีเลิร์นนิ่ง และการฝึกอบรมในห้องเรียน การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการและการให้ใบรับรองสำหรับผู้เชี่ยวชาญตามเป้าหมายโดยรวมและวัตถุประสงค์ด้านการเรียนรู้โดยเฉพาะ”




               
จากเนื้อหาของข่าวทำให้เราเห็นว่าผู้คนเริ่มใส่ใจกับการจัดความเรียบร้อยและดูแลรักษาความปลอดภัยในโลกไซเบอร์มากยิ่งขึ้น เดิมทีก็มีการป้องกันอาชญากรรมไซเบอร์แต่ก็อาจจะไม่ได้เป็นข่าวหรือได้รับความสนใจมากเท่าไหร่ แต่ในเมื่อยิ่งวันอาชญากรรมเหล่านี้ยิ่งมีมากขึ้นและยิ่งเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นไปทุกที การร่วมมือระหว่างบริษัท ด้านซอฟต์แวร์และโซลูชั่นรักษาความปลอดภัย และองค์การตำรวจสากล จึงถือว่าเป็นเรื่องที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทุกๆคนไม่มากก็น้อย


                
จากประสบการณ์ตรงผมใช้โปรแกรมป้องกันไวรัสของ เทรนด์ ไมโครอยู่ซึ่งต้องขอบอกต่อเลยว่าค่อนข้างดีจริงๆ ผมจึงคิดว่าการที่เทรนด์ ไมโครประกาศร่วมมือกับตำรวจสากลเพื่อต่อต้านอาชญากรรมไซเบอร์เป็นการแสดงให้เห็นถึงการเอาจริงต่อเหล่าอาชญากรทั้งหลายที่ยิ่งวันยิ่งมีมากขึ้นและการกระทำก็ยิ่งรุนแรงมากยิ่งขึ้นด้วย ตรงกับวิสัยทัศน์ของเทรนด์ไมโครที่ว่า โลกที่ปลอดภัยสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัล” (A World Safe for Exchanging Digital Information)
               
ถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนจะต้องใส่ใจกับปัญหาอาชญากรรมทางไซเบอร์ อย่าคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัว เพราะถ้าคนส่วนใหญ่เมินเฉยต่ออาชญากรรมเหล่านี้ อนาคตโลกไซเบอร์อาจจะกลายเป็นหลุมดำแห่งความชั่วร้ายที่พร้อมจะดูดเราเข้าไปในนั้นได้ทุกเมื่อ แล้วใครกันเล่าที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด ก็คือเยาวชนผู้เป็นอนาคตของชาตินั่นเอง






ขอบคุณเนื้อหาของข่าวจาก http://www.dailynews.co.th/technology/219379

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น