วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556

หนึ่งในผู้เข้าชมนิทรรศการ Techno Showcase ก้าวล้ำนำการศึกษา

          เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ผมได้ไปเข้าชมนิทรรศการ Techno Showcase ก้าวล้ำนำการศึกษา ที่จัด ณ ชั้น 1 ตึกนวัตกรรม ศาสตราจารย์ ดร.สาโรจน์ บัวศรี หน้างานมีโต๊ะของ U-Store ตั้งอยู่ มีพนักงานของ U-Store 2 คนนั่งประจำการอยู่ที่โต๊ะ คนหนึ่งเป็นสาวสวยอีกคนเป็นสาวหล่อ ส่วนตัวผมเองก็ได้แต่กล้าๆกลัวๆที่จะเข้าไปจนสุดท้ายก็รวบรวมความกล้าเข้าไปหาพี่สาวหล่อจนได้ สาเหตุที่ผมเข้าไปหาเขาเพราะว่า ก่อนที่ผมจะเข้าชมนิทรรศการ โทรศัพท์ของผมดันมีปัญหาเครื่องดับไปเอง จนต้องให้เพื่อนช่วยซึ่งก็ต้องใช้เวลาสักพักหนึ่งถึงจะใช้งานได้ปกติ ผมจึงเข้าไปถามพนักงานของ U-Store เพื่อสอบถามถึงอาการที่เกิดขึ้นกับโทรศัพท์ของผม จนได้ความว่าเกิดอาการหน่วง เพราะเหลือพื้นที่จัดเก็บในโทรศัพท์น้อย สาวหล่อคิดค่าสอบถามด้วยการให้ผมกด Like เพจ U-Store at Srinakharinwirot University



          เมื่อเสร็จธุระจากซุ้มของ U-Store แล้วผมก็เดินเข้าไปในงาน ต้องบอกตรงๆเลยว่าเป็นนิทรรศการเล็กๆที่ดูไม่วุ่นวายมากจนเกินไป และต้องบอกก่อนเลยว่าผมไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมและเข้าดูซุ้มกิจกรรมครบทุกซุ้ม ผมเลือกที่จะดูแต่ซุ้มที่ผมให้ความสนใจจริงๆเท่านั้น ซุ้มที่ผมเข้าดูคือซุ้ม Tech for Teach เป็นซุ้มสอนผลิตสื่อการสอน ซึ่งน่าจะตรงกับวิชาเอกที่ผมเรียนมากที่สุด (ผมเรียนวิชาเอก สังคมศึกษา กศ.บ. 5 ปี) เป็นซุ้มที่มีประโยชน์สำหรับผู้ที่เรียนครูอย่างผมมากๆ และยังมีรายการโทรทัศน์ครูที่เป็นช่องที่มีประโยชน์ต่อคุณครูทุกๆคนมาก แม้โดยส่วนตัวอาจจะเคยดูผ่านๆเพียงไม่กี่ครั้งแต่ต้องยอมรับจริงๆว่าเป็นรายการที่คนที่เป็นครูควรจะดู ซึ่งถ้ามีโอกาสผมเองก็จะไปดูเหมือนกัน ซุ้มต่อมาคือซุ้ม Around The World เป็นซุ้มที่เกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตและ Social Network ต่างๆเช่น Facebook Blog Google twitter และอื่นๆที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนรู้ในปัจจุบันได้ ซุ้มสุดท้ายคือซุ้ม Away So Far ซึ่งก็เป็นอีกซุ้มที่เหมาะสำหรับนิสิตครู เกี่ยวกับโทรทัศน์ดาวเทียม ซึ่งนิยมใช้ในการศึกษาผ่านดาวเทียมไปยังพื้นที่ๆห่างไกลและโรงเรียนวังไกลกังวลและที่น่าสนใจอีกกิจกรรมคือกิจกรรมบนเวทีข้างหน้าที่มีการแข่งขันตอบคำถาม โดยมีผู้เข้าแข่งขัน 10 คน โดยที่พิธีกรเป็นผู้ถามคำถาม โดยคำถามก็มาจากความรู้จากซุ้มต่างๆ เวลาจะตอบคำถามก็จะกดปุ่มที่คล้ายๆกับรีโมท (ที่เวลากดไปแล้วคำตอบจะไปขึ้นที่หน้าจอโทรทัศน์เพื่อแจ้งว่ามีผู้ตอบคำถามกี่คนแล้ว ซึ่งจากเท่าที่เห็นแล้วเป็นกิจกรรมที่น่าเล่นมากแต่เสียดายที่ไม่ได้เข้าไปร่วมกิจกรรม






          นิทรรศการ Techno Showcase ก้าวล้ำนำการศึกษาถือว่าเป็นนิทรรศการที่มีประโยชน์มากๆ ไม่ใช่มีประโยชน์แต่เฉพาะผู้เรียนทางด้านเทคโนโลยีหรือผู้เรียนครูเท่านั้น แต่เป็นประโยชน์ต่อคนทุกๆสาขาวิชาชีพ เพราะปัจจุบันนี้ชีวิตเราเกือบ 100 % จำเป็นที่จะต้องพึ่งพาและอยู่กับเทคโนโลยี และเทคโนโลยีก็เป็นสิ่งที่มนุษย์ขาดไปไม่ได้เสียแล้ว การรู้เท่าทัน การรู้จักใช้เทคโนโลยีให้ถูกต้องและนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดจึงเป็นเรื่องที่เราทุกๆคนควรที่จะให้ความสนใจมากกว่าที่จะใช้เพียงเพราะมันทันสมัยเพียงอย่างเดียว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น